Hệ thống ống thoát rác tự động cho chung cư cao tầng

TƯ VẤN MUA HÀNG ONLINE 09043 888 77

Hệ thống ống thoát rác tự động cho chung cư cao tầng

2015-12-03 16:46:00

Sau đây là một mô hình hệ thống ống thoát rác tự động rất đơn giản về mặt cấu tạo và dễ lắp đặt, vận hành. Hệ thống ống thoát rác tự động này giải quyết tất cả các vấn đề rắc rối do rác gây ra: tính thẩm mỹ, vệ sinh, tiết kiệm công sức đi lại. 

Phần 1: dành cho rác mềm, nhỏ đây chính là nguồn rác nhiều nhất và gây ô nhiễm nhất. 

Cấu tạo hệ thống ống thoát rác như sau: 

Hệ thống ống thoát rác tự động cho chung cư cao tầng
 

  • Có một đường ống từ nóc tòa nhà đi xuống đường kính cở 40cm hay 50cm. Với kích thước này là vừa, vì mỗi tầng mỗi lần vào rác chỉ được cho một người, cho nên không có nhiều túi rác trong ống rơi cùng một lúc. Ống làm bằng vật liệu như nhựa, inox.
  • Mỗi tầng có một cửa vào rác. Cửa vào rác hình ống giống vòi ấm nước có nắp đậy bằng kim loại và có đế lót bằng cao su dày, mềm, dai, bền. Đầu cửa vào rác tạo dáng hình cong tròn vừa đẹp lại vừa dễ tiếp xúc với đế lót cao su, lại vừa để bảo vệ đế cao su khỏi bị xước. 
    Nắp đậy nặng khoảng 3kg để tạo áp lực ép cho kín, chống lại mùi bốc lên theo đường ống. Cửa vào hình tròn đường kính cở 20cm là tốt, hình dáng như cái vòi ấm nước nhưng ngắn hơn. 
    Nắp đậy cửa thiết kế sao cho kể cả ta bất cẩn thì nó vẫn tự động đóng lại, nó lắc qua lại nhưng vẫn đậy kín cửa.
  • Tất cả các bộ phận rất chắc chắn, kín mít, có độ bền vững rất dài theo thời gian.
  • Trên đỉnh ống có vòi hoa sen rửa đường ống, và có một lổ nhỏ thông khí.


Cửa lấy rác ra cấu tạo như sau:
Hệ thống ống thoát rác tự động cho chung cư cao tầng

  • Cửa thoát rác hình hộp, có nắp đậy, mục đích là khi ta đẩy thùng rác ra thì gài nắp lại để rác khỏi bắn tung tóe ra ngoài gây bẩn, bởi vì khi rác( thường là ẩm, nặng) từ trên cao rơi xuống thì tạo lực va chạm lớn và làm vỡ túi đựng rác và bắn chất bẩn ra xung quanh.
  • Nhà chứa rác phải kín mít, cửa vào ra bằng kim loại có roăng cao su để mùi khỏi bốc ra bên ngoài. Nhà chứa phải đảm bảo không để nước mưa tràn từ ngoài vào gây ô nhiễm.
  • Máng hứng rác đúc bằng xi măng và lát bằng kim loại inox. Máng nghiêng 45 độ là tốt, vì nếu đứng quá thì rác văng ra ngoài quá mạnh, nếu ngang hơn thì rác sẽ khó thoát ra ngoài.


Vậy tầng mặt đất thì vứt rác thế nào ?
Tầng này cũng có một cái ống để rác có cấu tạo giống với các tầng khác và cũng được gắn với ống thoát rác hệt như các tầng khác, nếu thấp không tiện thì làm một bục đi lên. 

Rác được lấy hàng ngày nên không tạo nhiều mùi lắm, tuy nhiên chỉ chừng đó cũng hôi lắm rồi. Mỗi lần lấy rác thì mở vòi hoa sen xả nước, rửa sơ ống thoát, nước đi từ trên xuống làm sạch toàn bộ hệ thống. Xịt nước vào quanh nhà chứa để làm sạch chất bẩn. 

Lắp đặt thế nào ?
Chọn một vị trí nào đó như nơi gần cầu thang, hay đoạn cuối hành lang, vì hệ thống rất sạch nên ta đặt đâu sao cho thuận tiện để làm nhà lấy rác. 
Sau đó ta gắn đường ống và lắp các cửa vào rác. 
Cửa vào rác vừa tầm để cho thuận tiện. 
Nếu có thể thì lắp thêm bồn rửa tay với lượng nước chảy rất nhỏ( để không thể làm cho các mục đích khác), bởi vì ai cũng muốn rửa tay ngay sau khi đi bỏ rác, nhất là khi người ta tranh thủ vừa đi làm vừa vứt rác. 

Phần 2: rác lớn, rác cứng, khó phân hủy như: gỗ, sắt, thủy tinh, vật dụng gia đình, tủ, giường.
Loại rác này không thể đưa vào đường ống vì sẽ làm hỏng hệ thống, gây tắc. 
Cần có một khu vực dành riêng: một ô nhỏ có một cái thùng cao tầm 50cm, lớn hết cỡ có thể nhưng lại có thể lọt được vào cái thang máy, có bánh xe nhỏ để công nhân vệ sinh có thể vận chuyển dễ dàng. Có cửa chắn mở ra được.
Tất cả các loại rác thuộc loại hình này đều phải để vào thùng này, hàng tuần hay khi nào đầy thì công nhân vệ sinh đưa xuống dưới. 

Nhận xét: 

  • Với hệ thống trên thì rác thải vừa được phân loại thuận tiện cho việc xử lý , tận dụng, vừa rất sạch sẽ, giúp mọi người tránh đi bao phiền phức với rác thải. Chuột, ruồi, muỗi không có cơ hội tiếp cận truyền bệnh.
  • Hệ thống rất dễ xây dựng cả với các chung cư chưa có hệ thống này.
  • Giáo dục mọi người sử dụng tốt hệ thống.

 

Xem thêm: ống thu rácống thoát rácống xả rácquả cầu thông gióquả cầu hút nhiệtcửa van gióống thông gió

Xem thêm tại:Hệ thống ống thoát rác tự động cho chung cư cao tầng


Hotline: 09043 888 77